การเตรียมตัวก่อนการนำเสนอ
เอกสารจำเป็นสำหรับงานนำเสนอ
ในการนำเสนอ ควรมีการจัดทำเอกสารประกอบการนำเสนอ เพื่อให้ผู้บรรยายใช้ดูรูปประ
กอบและแจกให้ผู้เข้าชมการนำเสนอเป็นเอกสารประกอบ ซึ่งเอกสารที่ควรจัดเตรียมมีดังนี้
1. สไลด์ (Slide)
2. บันทึกย่อ
3. เอกสารประกอบคำบรรยาย
4. หัวข้อที่เป็นเค้าร่าง
สไลด์ (Slide)
สไลด์ คือ ภาพนิ่งที่ใช้การนำเสนอเนื้อหาซึ่งนักเรียนสามารถเรียกดูและใช้ควบคุมทำ
ภาพนิ่งโดยมีขั้นตอนดังนี้
1. คลิกเลือกสไลด์ที่ต้องการ
2. คลิกที่ปุ่มมุมมองการนำเสนอภาพนิ่ง (Slide Show)
3. จะปรากฏสไลด์ที่เลือกตามต้องการ
บันทึกย่อ (Note pane)
บันทึกย่อ คือ ข้อความที่ได้สรุปประเด็นสำคัญไว้พูดิธิบายเนื้อหาภายในสไลด์แต่ละ
หน้า ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการพิมพ์ออกมาเป็นเอกสารไว้ดูในขณะบรรยายได้ โดยมีขั้น
ตอนในการสร้างดังนี้
1. เลือกมุมมองปกติ (Normal)
2. เลือกสไลด์ที่ต้องการ
3. พิมพ์ข้อความลงในกรอบสีเหลี่ยมด้านล่างเพื่อทำการบันทึกย่อ
การสร้างเอกสารประกอบการบรรยาย
สามารถสร้างเอกสารประกอบคำบรรยาย เพื่อแจกผู้ที่เข้ามารับฟังการบรรยายไว้จัด
เความสำคัญ โดยสามารถกำหนดให้มีเลขหน้า ข้อความภายในหัวกระดาษและท้ายกระ ดาษเหมือนกันบันทึกย่อได้อีกด้วย โดยทำตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิกที่แท็บมุมมอง (View)
2. เลือกปุ่มคำสั่งแบบเอกสารประกอบคำบรรยาย (Handout Master View)
3. เลือกปุ่มคำสั่ง ภาพนิ่งต่อหน้า (Slide Per Page)
4. จะปรากฎจำนวนสไลด์ตามที่เลือกบนเอกสารประคำบรรยาย
การพิมพ์เอกสารในการนำเสนอ ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ออกมา
1. การตั้งค่าหน้ากระดาษ (Page Setup)
ก่อนที่จะพิมพ์เอกสาร ควรจัดวางหน้ากระดาษโดยทำตามขั้นตอนดังนี้
- คลิกที่แท็บคำสั่งมุมมอง (View)
- คลิกปุ่มคำสั่งต้นแบบเอกสารประกอบคำบรรยาย (Handout Master)
- คลิกปุ่มคำสั่ง ตั้งค่าหน้ากระดาษ (Page Setup)
- กำหนดคุณสมบัติในการตั้งค่าหน้ากระดาษดังนี้
2. การแสดงเอกสารก่อนการพิมพ์
สามารถดูตัวอย่างหน้าจอได้เหมือนกับพิมพ์เอกสารออกทางเครื่องพิมพ์ทุกประการ
เพื่อตรวจดูความถูกต้องและแก้ไขข้อผิดพลาด โดยมีขั้นตอนดังนี้
- คลิกปุ่มแฟ้ม (File)
- คลิกปุ่มพิมพ์ (Print)
- จะปรากฎตัวอย่างก่อนพิมพ์อยู่ทางด้านขวามือของโปรแกรม
3. การพิมพ์เอกสารประกอบคำบรรยายฃ
การพิมพ์เอกสารประกอบคำบรรยายนั้น ก็เหมือนพิมพ์เอกสารในโปรแกรมต่างๆในชุด Office 2010 โดยมีขั้นตอนดังนี้
- คลิกปุ่มแฟ้ม (File)
- เลือกคำสั่งพิมพ์ (Print)
- จะปรากฎหน้าต่างพิมพ์ โดยแต่ละส่วนมีความหมายดังนี้
การเชื่อมโยงสไลด์ด้วยปุ่มปฏิบัติการ
โดยปกติแล้วจะใช้การควบคุมการแสดงหน้าสไลด์ด้วยการคลิกเมาส์หรือกดปุ่ม PgUp
หรือ PgDn แต่ในโปรแกรม Power Point สามารถใช้ปุ่มปฏิบัติการเชื่อมโยงการแสดง
หน้าสไลด์ได้ดังนี้
1. คลิกที่แท็บแทรก (Insert)
2. คลิกปุ่มคำสั่งรูปร่าง (Shapes)
3. เลือกรูปแบบปุ่มปฏิบัติการที่ต้องการ (Action Buttons)
4. แแดรกเมาส์เพื่อสร้างปุ่มจะปรากฏกล่องโต้ตอบ Action Setting
5. คลิกแท็บคลิกเมาส์ (Mouse Click)
6. เลือกเชื่อมโยงหลายมิติไปที่ (Hyperlink to)
7. คลิกที่ลูกศรหัวลง (Drop Down)
8. เลือกตำแหน่งที่ต้องการ
9. คลิกปุ่มตกลง OK
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น